[Hướng Dẫn Cập Nhật 2021] Bảo Quản Mật Ong Đúng Cách

[Hướng Dẫn Cập Nhật 2021] Bảo Quản Mật Ong Đúng Cách

Mật ong là món quà giá trị từ thiên nhiên, việc tìm mật ong chất lượng cao đã khó, việc bảo quản mật ong như thế nào cho đúng cách lại vô cùng quan trọng nhưng ít được quan tâm. 

Bạn cần biết rằng chất lượng mật sau khi mua về sẽ bị biến chất, đổi màu và thậm chí có mùi chua nếu bạn không biết cách bảo quản mật ong.   

Thật may mắn là Bonie Bee sẽ thông tin đến bạn cách bảo quản mật ong như thế nào giúp đảm bảo nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng để bạn sử dụng lâu dài. Cùng tìm hiểu với Bonie Bee nha, bạn chỉ cần xem và áp dụng liền thôi.

 

[TỔNG HỢP] CHI TIẾT CÁCH BẢO QUẢN MẬT ONG: NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN VÀ LÂU DÀI ?

Mục lục:

1.  Điều kiện để bảo quản mật ong tốt nhất

     1.1 Về thời gian bảo quản mật ong 

     1.2 Về môi trường bảo quản mật ong

     1.3 Về nhiệt độ bảo quản mật ong 

     1.4 Về vị trí bảo quản mật ong

     1.5 Bảo quản mật ong bỏ tủ lạnh có sử dụng được hay không? 

2.  Cách bảo quản mật ong tốt nhất

      2.1 Lựa chọn dụng cụ để bảo quản mật ong 

          2.1.1 Bảo quản mật ong bằng thủy tinh – Sự lựa chọn lý tưởng nhất

          2.1.2 Bảo quản mật ong bằng gốm, sứ

          2.1.3 Bảo quản mật ong bằng nhựa – Lựa chọn phổ biến

          2.1.4 Bảo quản mật ong bằng gỗ

          2.1.5 Bảo quản mật ong bằng dụng cụ từ kim loại

       2.2 Đậy kín nắp các lọ đựng mật

3.  Cách bảo quản mật ong khỏi kiến

    3.1 Lau sạch miệng lọ mật sau khi sử dụng

    3.2 Đặt lọ mật trong chén nước nhỏ

    3.3 Để lọ mật ong vào hộp nhựa lớn hơn và đậy kín nắp

4.  TÓM TẮT: Những lưu ý cần thiết để bảo quản mật ong lâu dài


 

1.  Điều kiện để bảo quản mật ong tốt nhất

Chúng ta thường quên rằng mật ong cũng là thực phẩm thông thường như các loại thực phẩm khác, thực phẩm nào cũng có hạn sử dụng và ngày sản xuất. Đây là thông tin cơ bản để nhận biết rằng chúng ta có thể sử dụng thực phẩm trong bao lâu.

1.1 Về thời gian bảo quản mật ong 

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng mật ong để bao lâu sử dụng cũng được hay để càng lâu càng tốt thì đó là một quan niệm vô cùng sai lầm. Với kinh nghiệm cung cấp mật ong uy tín hơn 30 năm, Bonie Bee xin thông tin đến bạn thời gian bảo quản mật ong thông thường là tối đa 2 năm kể từ ngày khai thác. Nói cách khác bạn chỉ nên sử dụng trong 2 năm kể từ ngày sản xuất hoặc ngày thu hoạch, không phải từ lúc bạn mua về. 

Vậy thời gian bảo quản mật tối đa là bao lâu?

Bạn cần chú ý đến ngày sản xuất in trên bao bì của lọ mật để đảm bảo chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng trọn vẹn cho sức khỏe của bạn. Khi để lâu quá thời gian 2 năm nhìn bề ngoài lọ mật có vẻ bình thường, nhưng thành phần dinh dưỡng bị phân hủy, sậm màu, dễ bị lên men, có mùi chua. Đây là dấu hiệu mật ong đã bị mất chất, nên bỏ đi. 

Bạn thấy đó, hiện nay mật ong uy tín được bán rộng rãi, bạn không cần phải mua nhiều dự trữ tránh tình trạng dùng không hết mật lại bị hỏng. Tốt nhất bạn cứ mua đủ dùng, khi hết lại mua tiếp, Bonie Bee luôn luôn có các loại mật chất lượng cao cung cấp cho bạn. 

1.2 Về môi trường bảo quản mật ong

Môi trường bảo quản mật ong cần tuyệt đối khô ráo và thoáng mát. Tránh để lọ mật ong tại nơi có độ ẩm cao hoặc để mật tiếp xúc trực tiếp với nước và không khí. Hàm lượng nước trong mật dễ tăng cao nếu để trong môi trường ẩm thấp và làm mật bị chua vì tính hút ẩm tốt.

1.3 Về nhiệt độ bảo quản mật ong

 

nhiet_do_bao_quan_mat_ong

Nếu đặt mật ong gần ánh nắng, gần khu vực nhiệt độ cao trên 27 độ C sau một thời gian mật ong sẽ bị lên men, bị chua, đổi màu và biến chất. Theo nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ lý tưởng để bảo quản mật ong là 21-26 độ C để đảm bảo mật ong không bị kết tinh. 

1.4 Về vị trí bảo quản mật ong

  • Tránh đặt lọ mật ong gần khu vực bếp ga, tủ lạnh, khu vực nấu nướng. Bạn có thể để các lọ mật ong ở khu vực kệ bếp, tủ bếp, tủ đựng thức ăn hoặc phòng ăn.

  • Tránh đặt mật ong dưới nền gạch, nền đất hoặc nền nhà vì nhiệt độ xuống thấp làm mật ong dễ bị kết tinh và vón cục.

  • Không để mật ong gần thực phẩm có mùi, mật ong sẽ bị mất mùi thơm đặc trưng và có mùi lạ khi để gần thực phẩm có mùi.

Nếu bạn để mật ong gần gia vị như tỏi, gừng,... sẽ làm mất hương thơm đặc trưng của mật. 

1.5 Bảo quản mật ong bỏ tủ lạnh có sử dụng được hay không? 

Thực tế là không ít người đem mật ong bỏ tủ lạnh để mật ong không bị kiến bu hoặc bị hỏng. Vậy mật ong bỏ tủ lạnh có sử dụng được hay không? 

Tuyệt đối không nên đem mật ong bỏ tủ lạnh, đặc biệt là ngăn mát. Ngăn mát tủ lạnh có nhiệt độ từ 6-20 độ C thì mật ong rất dễ bị kết tinh.

Bonie Bee khẳng định mật ong kết tinh là hiện tượng rất bình thường ở mật ong nguyên chất tự nhiên, không ảnh hưởng đến chất lượng mật. Tuy nhiên, mật ong bị kết tinh lại gây khó khăn trong quá trình sử dụng: đắp mặt nạ, ngâm tỏi với mật ong, pha nước uống, … vì bạn phải ngâm lọ mật ong vào nước ấm để mật ong trở về trạng thái ban đầu. 

Do đó, để thuận tiện cho việc sử dụng thì bạn không nên đem mật ong bỏ tủ lạnh để tránh hiện tượng kết tinh.

Để hiểu rõ hơn về hiện tượng kết tinh qua câu hỏi Mật ong nguyên chất để tủ lạnh có đông không và Mật ong có đóng đường không, mời bạn đọc thêm bài viết bên dưới:

Có thể bạn quan tâm: 

Mật Ong Thật Có Bị Kiến Bu? Có Kết Tinh? Giải đáp thắc mắc kinh điển về mật thật

2.  Cách bảo quản mật ong tốt nhất

2.1 Lựa chọn dụng cụ để bảo quản mật ong 

Bạn lựa chọn dụng cụ nào để bảo quản mật ong và đâu là sự lựa chọn tốt nhất? Tại sao lại như vậy? Chúng ta cùng tiếp tục tìm hiểu về từng loại dụng cụ bảo quản mật ong nhé!

2.1.1. Bảo quản mật ong bằng thủy tinh – Sự lựa chọn lý tưởng nhất

 

Mật ong Bonie Bee được bảo quản trong lọ thủy tinh

  • Ưu điểm: Thủy tinh có nguồn gốc từ cát (silicat), có tính trơ hóa học, hoàn toàn sạch, không màu, không mùi nên bạn hoàn toàn yên tâm khi bảo quản mật ong bằng thủy tinh sẽ không làm biến đổi chất lượng mật. Hơn nữa thủy tinh là chất liệu thân thiện với môi trường dù bạn có bảo quản mật trong thời gian bao lâu đi nữa.

Khi bảo quản mật ong trong thủy tinh trong suốt, bạn sẽ dễ dàng quan sát bên trong và vô cùng thẩm mỹ vì tạo cảm giác sang trọng, lịch sự nếu bạn biếu, tặng cho người thân, bạn bè hay đồng nghiệp,...

  • Nhược điểm: Bảo quản mật ong bằng thủy tinh chỉ có một nhược điểm duy nhất là dễ vỡ nên khi vận chuyển hay sử dụng cần hết sức chú ý cẩn thận để ở nơi an toàn, kín đáo nhằm hạn chế tình trạng va đập.

Lưu ý:  Bạn nên chọn lọ thủy tinh có miệng rộng để đựng mật vì khi bị kết tinh có thể dễ dàng dùng muỗng lấy mật hoặc xử lý mật về dạng lỏng cũng an toàn, dễ dàng hơn.

Có thể nói bảo quản mật ong bằng thủy tinh là sự lựa chọn lý tưởng nhất vì sở hữu những ưu điểm vượt trội nên không lạ gì khi các thương hiệu uy tín như Bonie Bee đều ưu ái thủy tinh cho lọ mật ong chín tổ chất lượng cao giữ trọn hương vị đến tay người dùng.  

2.1.2 Bảo quản mật ong bằng gốm, sứ

 

bao_quan_mat_ong_bang_gom_su

Bảo quản mật ong bằng gốm, sứ cũng rất dễ vỡ khi bị va đập

  • Ưu điểm: Gốm, sứ cũng có ưu điểm của thủy tinh bởi không có tính độc hại. Chỉ khác với thủy tinh, gốm sứ không có độ trong suốt nhưng tính thẩm mỹ vô cùng cao khi thể hiện vẻ đẹp truyền thống khi bảo quản mật ong.

  • Nhược điểm: Bảo quản mật ong bằng gốm, sứ cũng rất dễ vỡ khi bị va đập.

2.1.3 Bảo quản mật ong bằng nhựa – Lựa chọn phổ biến

 

bao_quan_mat_ong_bang_nhua

Nếu thủy tinh là sự lựa chọn tốt nhất thì bảo quản mật ong bằng nhựa lại là lựa chọn phổ biến hiện nay

  • Ưu điểm: tính gọn nhẹ, tiện lợi, dễ mua và không bị vỡ khi vận chuyển. 

  • Nhược điểm: có các loại nhựa chứa độc tố BPA rất nguy hiểm. BPA là chất đông cứng dùng trong sản xuất nhựa, BPA có thể thôi nhiễm vào thực phẩm gây nguy cơ ung thư.

Nếu phải chọn chai,lọ nhựa để đựng thì bạn chỉ nên chọn: Nhựa số 2 (PE), Nhựa số 4 (PE) hoặc nhựa số 5 (nhựa PP). Đây là ba loại nhựa đạt chuẩn an toàn thực phẩm, không chứa BPA, sạch sẽ, không màu và không mùi. 

Lưu ý: Tuyệt đối không được chọn nhựa số 3, nhựa số 6 và nhựa số 7 để đựng mật ong vì chúng chứa rất nhiều độc tố BPA.

Ngoài ra, nhựa số 1 (nhựa PET) là loại nhựa dùng 1 lần, không thích hợp bảo quản mật ong lâu dài.

2.1.4 Bảo quản mật ong bằng gỗ

 

bao_quan_mat_ong_bang_go

Bảo quản mật ong bằng gỗ làm mất đi hương thơm đặc trưng của mật

Thật sai lầm nếu bạn nghĩ có thể bảo quản mật ong bằng gỗ. Bạn nên biết rằng mật ong sẽ dễ dàng bị lây mùi gỗ của dụng cụ, làm mất đi hương thơm đặc trưng của mật. Đây chính là ưu điểm lớn nhất khiến gỗ không phải là sự lựa chọn để bảo quản mật ong.

Bạn không nên sử dụng gỗ để bảo quản mật ong, vì nó sẽ gây mất mùi cũng như tạo ra độc tố gây hại.

2.1.5 Bảo quản mật ong bằng dụng cụ từ kim loại

 

bao_quan_mat_ong_bang_dung_cu_kim_loai

Bảo quản mật ong bằng dụng cụ kim loại rất dễ nhiễm độc

Mật ong có tính axít yếu nên khi tiếp xúc với kim loại sẽ xảy ra phản ứng hóa học tách sắt (hoặc nhôm, kẽm) ra, làm giảm chất lượng mật và nếu ăn phải gây đau bụng.

Hơn nữa mật ong vốn chứa nhiều axit hữu cơ dẫn đến hiện tượng ăn mòn kim loại, hoặc làm kim loại bị oxy hóa và nhiễm vào mật ong nên rất dễ nhiễm độc, nguy hiểm trong quá trình bảo quản. Một phần các axit hữu cơ sẽ bị biến thành axit etylenic rất nguy hiểm.

 

2.2  Đậy kín nắp các lọ đựng mật

 

Nhớ vặn nắp vừa đủ kín để mật không bị bay mùi và hấp thụ độ ẩm

Hãy luôn chắc chắn rằng lọ mật của bạn phải được đậy kín và tránh tiếp xúc trực tiếp với không khí. Lý do tại sao phải như vậy?

Nếu bạn cần dùng mật ong thường xuyên thì bạn nên chiết một phần mật ong từ lọ lớn ra lọ nhỏ hơn, tránh việc mở nắp thường xuyên vì mật ong dễ hấp thụ độ ẩm khi tiếp xúc trong không khí và làm tăng lượng nước trong mật, dẫn đến mật sẽ bị loãng và dễ bi chua. Ngoài ra, bạn nên đậy nắp kỹ để tránh ảnh hưởng chất lượng và mùi vị của mật ong để tránh tạp chất rơi vào mật 

Đối với loại mật ong tạo ga nhiều khiến việc bảo quản mật ong trong lọ gặp nhiều khó khăn. Trong thời tiết khí hậu nắng nóng, khi mở nắp, mật ong tạo ga mạnh làm mật bị trào ra hay nắp bị bật khỏi miệng lọ. Trường hợp này bạn không nên đậy hay vặn nắp quá chặt,  bạn vặn nắp vừa đủ kín để mật vừa có thể thoát khí vừa đảm bảo mật không bị bay mùi và hấp thụ độ ẩm. Đồng thời thỉnh thoảng bạn có thể mở hé nắp hủ mật để khí ga thoát bớt ra ngoài, tránh áp suất bên trong quá cao.

 

3.  Cách bảo quản mật ong khỏi kiến

Nhiều người nhận định mật ong thật thì không bị kiến bu, câu hỏi "Mật Ong Thật Có Bị Kiến Bu Không? "  trở thành vấn đề được quan tâm. Tóm lại là, mật thật vẫn sẽ có thể bị kiến bu nếu bạn không bảo quản đúng. Để tránh bị kiến hoặc một số tạp chất lẫn vào lọ mật, bạn nên tuân thủ những điều sau:
 

3.1 Lau sạch miệng lọ mật sau khi sử dụng

Điều kiện thu hút mật ong đến từ quá trình lấy mật ra sử dụng hay vô tình để mật dính lên miệng, thân lọ đựng mật. 

Lau sạch miệng lọ mật kết hợp đậy kín nắp mật ong sẽ đảm bảo kiến không đánh hơi được mùi vị của mật và mật cũng sẽ không bị kiến bu.

3.2 Đặt lọ mật trong chén nước nhỏ

Kiến hay bu mật ong thường sợ nước nên sẽ không dám đến bu vào mật. Cách này vô cùng phù hợp với những bạn hay quên lau sạch miệng lọ mật sau khi sử dụng.

Đây cũng là cách phổ biến được sử dụng giữ những thực phẩm chứa đường mang vị ngọt khỏi bị kiến bu.

3.3 Để lọ mật ong vào hộp nhựa lớn hơn và đậy kín nắp

Lại là cách tiện ích cho các bạn quên lau miệng lọ. Cách này tránh việc dây nước xuống sàn nhà khi lấy lọ ra khỏi bát nước nếu bạn không thích dùng cách phía trên. Lọ mật sẽ được giữ kín trong hộp nhựa và kiến cũng không thể nào đánh hơi được mùi vị của mật ong.

 

4.  Tóm tắt: Những lưu ý cần thiết để bảo quản mật ong lâu dài

Chúng mình chỉ cần nhớ kĩ những điều này...
 
  • Hạn sử dụng mật ong là 2 năm kể từ ngày sản xuất.

  • Bảo quản mật ong nơi khô ráo và thoáng mát. Tránh nơi có độ ẩm cao hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước và không khí. 

  • Nhiệt độ bảo quản: 21-26 độ C

  • Vị trí bảo quản: kệ bếp, tủ bếp, tủ đựng thức ăn hoặc phòng ăn. Tuyệt đối KHÔNG nên đem mật ong bỏ tủ lạnh.

  • Bảo quản mật trong lọ thủy tinh.  KHÔNG bảo quản mật ong bằng dụng cụ từ kim loại

Và lưu ý thêm vài ý này nha:

  • Đậy kín nắp các lọ đựng mật

  • Lau sạch miệng lọ mật sau khi sử dụng

  • Đặt lọ mật trong chén nước nhỏ

  • Để lọ mật ong vào hộp nhựa lớn hơn và đậy kín nắp

 

Bạn đã từng có thiếu sót trong cách bảo quản mật ong không? Nếu có, không sao cả. 

Bonie Bee đã bật mí ở trên chi tiết từng bước bảo quản lọ Mật Ong Chín Tổ Tự Nhiên an toàn và lâu dài để giữ được hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao cho sức khỏe của bạn với kinh nghiệm của một thương hiệu uy tín. Thật dễ hiểu, phải không nào? 

Giờ thì đến lượt bạn rồi đấy ! Bonie chúc bạn thành công. 

 

Đọc tiếp: 

 

← Bài trước Bài sau →