[Sự Thật Ít Biết] Mật Ong Non Là Gì? Hiểu Về Mật Ong Chín Và Mật Ong Non

[Sự Thật Ít Biết] Mật Ong Non Là Gì? Hiểu Về Mật Ong Chín Và Mật Ong Non

Rất nhiều lời quảng cáo mật ong rừng nguyên chất được săn đón nhưng đa số thường bị hái non làm chất lượng mật ong giảm đi nhanh chóng và không thể bảo quản lâu dài được. Thực tế là hàm lượng nước trong mật ong càng ít thì đẳng cấp chất lượng của mật ong càng cao.

Bạn đã biết khái niệm “ mật ong non” chưa? Đa phần chúng ta thường mua nhầm loại mật non này mà không hề hay biết. 

Vậy mật ong non là gì? Hiểu về mật ong chín và mật ong non như thế nào cho đúng? 

Bonie Bee sẽ giúp bạn hiểu tại sao mật ong chín lại là mật ong đích thực và là sứ mệnh mật ong chín tổ mà Bonie Bee luôn tận tâm trao đến tay người tiêu dùng thông thái.  

HIỂU ĐÚNG VỀ MẬT ONG CHÍN VÀ MẬT ONG NON

Mục lục:

1. Mật ong non là gì?

2.  Mật ong chín tổ là gì?

3. Sự khác nhau cơ bản giữa mật ong chín và mật ong non

     3.1 Về thời điểm thu hoạch giữa mật ong chín và mật ong non

     3.2 Về chất lượng giữa mật ong chín và mật ong non 

     3.3 Về hương vị giữa mật ong chín và mật ong non

     3.4 Về mùi thơm giữa mật ong chín và mật ong non

     3.5 Về độ đặc loãng giữa mật ong chín và mật ong non

     3.6 Về khối lượng giữa mật ong chín và mật ong non

4. Chọn mua mật ong chín như thế nào?


 

1.  Mật ong non là gì? - Chúng ta thường mua nhầm loại này

 

(Bên trên) Các lỗ chứa mật là mật ong non và ong đang tiếp tục luyện thành mật ong chín và đóng nắp lại (bên dưới)

 

Mật ong non có phải là mật ong chưa được nấu ?

Thực tế là không phải đâu nhé, mật ong tuyệt đối không được đun nấu ở nhiệt độ quá cao.

Mật ong non là sản phẩm trung gian xuất hiện ở giai đoạn trung gian giữa mật hoa để làm ra mật ong chín trong quá trình luyện mật. 

Quá trình luyện mật ong và thời gian từ mật ong non trở thành mật ong chín là một chu kỳ mật có trung bình là 21 ngày.

 

2.  Mật ong chín tổ là gì? - Loại mật ong ngon nhất

 

Mật ong vít nắp đã chín, thu hoạch mật ong lúc này là chất lượng nhất

 

Và mật ong chín có phải là mật ong chưa được nấu?

Tương tự như trái cây chín thì mật ong cũng phải trải qua quá trình và thời gian để trở thành mật ong chín. 

Mật ong chín là mật ong quý trọn dinh dưỡng, là thành phẩm cuối cùng trong quá trình con ong lấy mật từ hoa, lá bên ngoài và luyện mật trong tổ suốt hơn 21 ngày.

Loài ong sau khi bay đi tìm lấy mật hoa sẽ mang về tổ ong và một nhóm ong thợ sẽ làm nhiệm vụ luyện mật. Bằng cách nuốt vào rồi nhả ra, mật hoa sẽ được trộn với các enzim trong dạ dày ong. Hơn 4000 phản ứng sinh hoá xảy ra cho quá trình luyện mật hoa thành mật ong. Mật ong lúc này vẫn còn là mật ong non với hàm lượng nước cao. Ong thợ phải tiếp tục quạt cánh để làm bốc hơi nước trong mật. 

Sau quá trình trình luyện mật, hàm lượng nước trong mật ong giảm xuống <21%, lúc này mật ong đã trở thành mật ong chín và ong sẽ chuyển dần mật ong chín lên những lỗ tổ ong ở phía trên cùng để lưu trữ.

Các lỗ sáp trên cùng được đổ đầy mật để cất giữ, bên trên được đậy nắp lại bằng sáp ong kỹ nhằm bảo quản lâu dài mà không bị lên men đó là mật ong chín và cách bảo quản này được gọi là vít nắp mật ong.

Ong thợ dày dặn kinh nghiệm luôn nếm mật để kiểm tra chất lượng. Những ô mật non phải được luyện lại đến khi đủ tiêu chuẩn mới được ngưng. 

 

3.  Sự khác nhau cơ bản giữa mật ong chín và mật ong non

Các đặc điểm lý tính như màu sắc, độ sánh rất khó phân biệt được giữa mật ong chín tổ và mật ong non bằng mắt thường. Lý do là mật non nếu can thiệp đun nấu, hoặc dùng máy tách nước sẽ cho ra sản phẩm nhìn rất giống mật ong chín tổ.

Cách nhận biết chính xác nhất vẫn là quan sát khi thu hoạch mật ong: mật phải được lấy tại những tổ ong chín được vít nắp. 

  • Với mật ong chín, ong sẽ dùng sáp đóng kín ô chứa mật tạo thành những mảng trắng hoặc vàng trên tổ gọi là vít nắp mật. Mật ong chín nằm ở nơi cao nhất và được đóng kín bằng sáp ong gọi là mật ong vít nắp.

  • Với mật ong non là những ô còn loang lỗ chưa được đóng nắp, đó là các ô mật còn non và ong phải tiếp tục luyện để nó trở nên đặc hơn.

Vậy khi nào thì thu hoạch mật ong chín tổ đúng thời điểm? Mời bạn đọc tiếp phần sau nào...

Có thể bạn quan tâm: 

Thực hư 10 Cách Thử Mật Ong theo dân gian: Có hiệu quả như lời đồn?

 

    3.1 Về thời điểm thu hoạch giữa mật ong chín và mật ong non

 

Rủi ro mật ong rừng là mật ong non vô cùng cao

 

Tại sao chúng ta thường mua nhầm mật ong non?

Chúng ta thường mua nhầm đa số mật ong được thu hoạch khi còn non hay chưa chín hẳn. 

Thực tế là 

  • Nếu đợi mật ong chín thì phải tốn khoảng thời gian khá dài từ 15-20 ngày. Nếu như thế, số lần quay vòng để lấy mật sẽ ít đi. Phải chờ đến gần 1 tháng mới có thể thu hoạch mật ong chín được 1 lần. Nếu rút ngắn thời gian và thu về sản lượng nhiều hơn thì 1 tháng thu hoạch 2 lần. Mùa hoa thì cũng rất ngắn. Vì thế muốn có sản lượng nhiều để bán người ta thường thu hoạch sớm khi mật non.

  • Còn một điều nữa là khả năng hầu hết mật ong rừng toàn là mật non vô cùng cao bởi với những người đi rừng săn mật ong, sản lượng mật ong rừng nguyên sinh thực sự rất hạn ít. Trong rừng, nhìn thấy tổ ong nào người ta sẽ lấy ngay tổ ong đó và thợ rừng vắt mật ong ngay tại chỗ. It ai quan tâm là tổ ong đó đã chín chưa và càng không có chuyện chờ để tổ chín rồi mới quay lại lấy.

Kết luận: Do người tiêu dùng KHÔNG THỂ quan sát quá trình thu hoạch, tốt nhất là bạn nên chọn các thương hiệu mật ong uy tín cam kết rõ ràng “Mật Ong Chín Tổ Tự Nhiên”để đảm bảo mật ong được thu hoạch đúng thời điểm và giữ trọn vẹn dưỡng chất tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm: 

Vén màn sự thật Mật Ong Rừng và Mật Ong Nuôi: Tìm hiểu cách phân loại mật theo nguồn gốc

Tiếp theo là nội dung quan trọng nhất, đừng bỏ qua nhé!

 

       3.2 Về chất lượng giữa mật ong chín và mật ong non 

Có thể nói mật ong non là quá trình luyện mật nửa vời của ong trong quá trình cuối cùng để trở thành mật ong chín. Muốn có mật ong chín, người ta phải kiên nhẫn đợi đến khi mật ong chín hẳn. Đó là khi tổ ong được vít nắp kín hết. Khi đó mật ong đủ chín, chất lượng mật ong hảo hạng.

Thực tế là vì 

  • Mật ong non loãng, lượng enzim ít, vi sinh vật sẽ sinh sôi, lên men làm mật bị chua và hư rất nhanh trong quá trình bảo quản. Thậm chí, chất lượng mật ong non sẽ bị sậm màu khi để lâu và biến chất trong quá trình bảo quản.

  • Mật ong chín được ong xử lý nên gần như bảo quản vô thời hạn trong môi trường điều kiện lý tưởng. Mật ong chín đạt đến độ đặc sánh tự nhiên, không có mầm bệnh gây hại nào có thể sống trong môi trường mật ong chín này, trực khuẩn phát triển mạnh trong hầu hết các loại thực phẩm cũng sẽ bị chết đi nếu chúng được đặt trong mật ong chín.

  • Mật ong chín giàu đường đơn fructose và glucose. Mật hoa chứa hàm lượng sucrose rất cao. Nhờ quá trình luyện mật của ong thợ, đường sucrose trong mật hoa  được các enzim trong dạ dày ong thủy phân thành fructose và glucose. Mật ong vít nắp sẽ có hàm lượng đường sucrose < 5%. 

  • Nhưng người ta hoàn toàn có thể can thiệp xử lý dùng nhiệt tách nước, hạ thủy phần bằng nhiệt, dùng lực ly tâm tách nước. Sau xử lý lọc kết tinh và tách nước nước thì mật ong non trở nên rất đặc hơn cả mật ong chín và lại không lắng đường. Nếu bạn nghe quảng cáo rằng mật ong đã “qua xử lý nhiệt, “hạ thủy phần”, “tách nước” thì đảm bảo với bạn đó chính là mật ong non (bởi vì mật ong chín tự nhiên đã có hàm lượng nước thấp không cần qua xử lý).

  • Các thương hiệu mật ong đại trà cũng lập lờ khi quảng cáo sản phẩm của họ là “Mật nguyên chất” nhưng vì đó chỉ là mật ong non nên đa số không dám khẳng định sản phẩm của họ là mật ong chín tổ. Thương hiệu uy tín sẽ luôn cam kết “Mật ong chín tổ tự nhiên” ngay trên mỗi sản phẩm của họ.

Kết luận:  KHÔNG nhận biết được mật ong chín và mật ong non bằng mắt thường khi mật ong non đã qua xử lý hạ thủy phần. Vì là một sản phẩm còn dở dang nên chất lượng và giá trị dinh dưỡng của mật ong non thua mật ong chín rất nhiều. Khi sử dụng bạn nên chọn thương hiệu uy tín có ghi rõ trên bao bì “cam kết Mật chín tổ tự nhiên”.

Có thể bạn quan tâm: 

 So sánh các loại mật nguyên chất: Tiết lộ cách phân biệt Các Loại Mật Ong Theo Chất Lượng

 

       3.3 Về màu sắc, mùi thơm, hương vị giữa mật ong chín và mật ong non

Một số mật ong bán ngoài thị trường thường được thu hoạch khi ong vít nắp từ khoảng 80%. Mật còn non, do còn nhiều nước, hương khuếch tán nhanh nên thấy thơm ngay khi mở nắp.

Thực tế là 

  • Mật ong chín được thu hoạch từ 100% cầu ong đã vít nắp, ngọt tự nhiên, từ thanh đến đậm, hương thơm hậu vị, thơm ngon vượt trội. Mật ong chín có đặc trưng rất riêng của hương hoa mà ong lấy mật và không bị xì gas và có vị chua của men nấm. Bạn còn có thể lựa chọn hương thơm của mật ong chín tổ theo nguồn mật hoa tùy nhu cầu và sở thích. 

  • Còn mật ong non được thu hoạch khi ong chưa vít nắp đủ 100%. Mật ong non lỏng hơn, sử dụng lâu dài có hiện tượng lên men, xì ga, mất hương vị và lẫn vị chua. 

Kết luận:  KHÔNG nhận biết được mật ong chín và mật ong non bằng hương vị sau khi vừa mua về vì mật ong non đã qua can thiệp xử lý ngoài ngọt, thơm và có màu mật ong ra, thì những tác dụng kháng khuẩn, giá trị dinh dưỡng và giá trị chữa bệnh của chúng hoàn toàn không tồn tại. Chọn thương hiệu uy tín có ghi rõ trên bao bì “cam kết Mật chín tổ tự nhiên” sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

Có thể bạn quan tâm: 

Mật Ong Từ Mật Hoa Nào Thì Tốt?  Hướng dẫn phân loại mật ong theo nguồn hoa

Bạn vẫn đang đọc phải không? Vẫn còn nội dung quan trọng về mật ong non, xem tiếp nhé! 

 

       3.4 Về độ đặc loãng giữa mật ong chín và mật ong non

 

Mật ong non qua xử lý hạ thủy phần sẽ đặc hơn mật ong chín và không lắng đường

 

Nước tự do phải được tách hết ra khỏi mật vì sự xuất hiện của lượng nước tự do trong mật ong nên mật ong được phân ra làm mật ong non và mật ong chín. 

Thực tế là theo tiêu chuẩn Việt Nam về mật ong 5267-90

  • Mật ong chín có hàm lượng nước rất thấp <21% đủ hòa tan tan các chất dinh dưỡng nên rất đặc, sánh và chảy chậm khi nghiêng lọ mật. Hàm lượng nước trong mật ong càng ít thì đẳng cấp chất lượng của mật ong càng cao.

  • Hàm lượng thủy phần trong mật ong non >26% (loãng như nước đường). Mật ong non này rất loãng và chảy rất nhanh vì lượng nước tự do trong mật ong non còn rất nhiều và ở trạng thái dư thừa nước làm ảnh hưởng đến hương vị và mùi thơm.

Kết luận: KHÔNG quan sát được bằng mắt thường mật ong chín và mật ong non khi mật ong non đã qua can thiệp xử lý hạ thủy phần. Hàm lượng nước trong mật ong loãng như nước đường nên khi sử dụng không chỉ không mang lại giá trị sức khỏe mà bạn còn nạp một lượng mật ngọt giả tạo đã qua xử lý vào cơ thể. Hãy quan sát bao bì của thương hiệu mật ong uy tín có ghi rõ “cam kết Mật chín tổ tự nhiên và Thủy phần <21%”

Có thể bạn quan tâm: 

4 Cách Kiểm Tra Mật Ong Thật theo phương pháp khoa học: Chi tiết từ A-Z 

 

     3.5 Về khối lượng giữa mật ong chín và mật ong non

Một lít mật ong non loãng thường nhẹ chỉ từ 1,1kg đến 1,2 kg. Một lít mật ong chín tổ đậm đặc thường nhiều hơn 1,3 kg. 

Thực tế thì

  • Trong mật ong hai loại đường fructose (chiếm 38,5%) và glucose (chiếm 31,0%), nước chỉ chiếm khoảng 17,2%. Chính vì chứa nhiều đường nên khối lượng riêng của mật ong trung bình khoảng 1,36 kg/lít (nặng hơn nước là 36%).

  • Độ đậm đặc và hàm lượng nước trong mật ong càng thấp, mật ong càng đậm đặc do đó sẽ nặng hơn và ngược lại.

  • Tùy vào loại hoa mà ong hút mật sẽ cho mật có khối lượng khác nhau.

  • Vào đúng mùa bông nở rộ thường thì mật ong sẽ đậm đặc hơn hoặc khi vào mùa đông, nhiệt độ thấp, mật ong sẽ bị cô lại nên 1 lít mật sẽ nặng hơn bình thường một chút.

Kết luận: KHÔNG nhận biết được mật ong chín và mật ong non theo khối lượng bằng mắt thường khi mật ong đã qua can thiệp hạ thủy phần. Bạn nên lưu ý tránh các loại mật ong giả, mật ong non chứa nhiều nước nên khá nhẹ. Chỉ chọn thương hiệu uy tín có ghi rõ trên bao bì “cam kết Mật chín tổ tự nhiên”.

 

4.  Chọn mua mật ong chín như thế nào?

Lọ mật ong chất lượng cao cần đảm bảo Đúng mật ong chín tổ - Đúng thương hiệu uy tín

  • Mật ong có nguyên chất 100% không? Tránh loại mật trộn đường, trộn hương liệu vì mắt thường không phân biệt được loại mật ong kém chất lượng. 

  • Mật ong có phải là loại chín tổ thuần tự nhiên không? Tránh loại mật ong non xử lý nhiệt vì nếu cùng một nguồn mật hoa, chất lượng mật ong phụ thuộc vào độ chín của nó. 

  • Mật ong có thương hiệu uy tín không? Tránh loại mật giả, mật trôi nổi vì mật ong chín tổ không có sản lượng lớn.

 

Hiện Bonie Bee cung cấp các loại Mật Ong Chín Tổ và nguyên chất 100%, tất cả đều được thu hoạch chín tổ và cam kết rõ nguồn hoa.

Và các sản phẩm khác từ mật ong

 

Ngày nay mật ong chín tổ đang từng ngày khẳng định vị thế đích thực và dần chiếm được nhiều niềm tin của khách hàng. Mật ong chín tổ tự nhiên là sứ mệnh mà thương hiệu Bonie Bee quan niệm “Chỉ có chất lượng mới đem lại vị thế bền vững” cho mọi người.

 

Đọc tiếp:

← Bài trước Bài sau →