[Bật Mí] Mật Ong Từ Mật Hoa Nào Thì Tốt?

[Bật Mí] Mật Ong Từ Mật Hoa Nào Thì Tốt?

Mật ong là sản phẩm thu được do ong mật hút các dịch lỏng có trong nhụy hoa, quả chín, lá non. Tùy vào loại hoa trái mà ong hút mật thì có loại mật ong đặc trưng tương ứng với loại hoa trái đó. 

Bạn đắn đo không biết mật ong từ mật hoa nào sẽ phù hợp dùng kèm với món ăn, loại nào giúp lan tỏa mùi hương của trà hay đậm vị của thức uống?

Cùng Bonie Bee tìm hiểu mật ong từ các loại mật hoa phổ biến ở Việt Nam, còn chần chờ gì nữa, bạn sẽ giải đáp được thắc mắc và chọn được lọ mật ong ưng ý sau khi đọc xong bài viết này đó. 

 

CÁC LOẠI MẬT ONG TỪ MẬT HOA PHỔ BIẾN Ở VIỆT NAM: HƯỚNG DẪN PHÂN LOẠI MẬT ONG 

THEO NGUỒN HOA 

 

Mục lục:

1. Về nguồn mật hoa của mật ong

      1.1  Mật ong đa hoa là gì?

             1.1.1  Mật ong rừng đa hoa

             1.1.2  Mật ong nuôi đa hoa

      1.2  Mật ong đơn hoa là gì?

             1.2.1  Mật ong từ mật hoa bạc hà

             1.2.2  Mật ong từ mật hoa cà phê

             1.2.3  Mật hoa từ mật hoa chôm chôm

             1.2.4  Mật ong từ mật hoa nhãn

2. Sự khác biệt cơ bản giữa mật ong đơn hoa và mật ong đa hoa

      2.1  Về chất lượng giữa mật ong rừng đa hoa và mật ong nuôi đơn hoa

      2.2  Về chất lượng giữa mật ong rừng đa hoa và mật ong nuôi đa hoa

      2.3  Về màu sắc, mùi thơm, hương vị giữa mật ong đơn hoa và mật ong đa hoa

      2.4  Đặc điểm mật ong đa hoa

             2.4.1  Mật ong Đa Hoa 

             2.4.2  Mật ong Morning Lover

      2.5  Đặc điểm mật ong đơn hoa

              2.5.1  Mật ong từ mật hoa cà phê

              2.5.2  Mật ong từ mật hoa chôm chôm

              2.5.3  Mật ong từ mật hoa bạc hà

              2.5.4  Mật ong từ mật hoa nhãn


 

1. Về nguồn mật hoa của mật ong

Hiện ở Việt Nam có rất nhiều loại mật ong tùy vào nguồn mật hoa mà ong thu về. Thổ nhưỡng và khí hậu miền nhiệt đới đã nuôi dưỡng nhiều loài cây, hoa. Thông thường mật ong được tạo nên từ các nguồn như hoa nhãn, hoa vải, cao su, chôm chôm, cà phê,… mỗi loại mật ong sẽ có mùi vị, màu sắc, độ đậm đặc, công dụng khác nhau.

 

1.1  Mật ong đa hoa là gì?

Mật ong đa hoa là mật ong từ nhiều nguồn mật hoa khác nhau. 

      1.1.1  Mật ong rừng đa hoa 

Là loại mật ong được thu hoạch từ tổ ong rừng của nhiều loại hoa khác nhau trong tự nhiên.

      1.1.2  Mật ong nuôi đa hoa

Là loại mật ong được thu hoạch từ nhiều loại hoa khác nhau mà đàn ong được con người làm tổ, thường di chuyển đến nhiều vùng có hoa để chúng hút mật.

Ví dụ như:

  • Mật ong Đa Hoa Bonie Bee là loại mật ong được tạo nên từ tinh túy của mật hoa Cà Phê và hoa Cúc

  • Mật ong Morning Lover Bonie Bee là loại mật ong được tạo nên từ tinh túy của mật hoa Cúc và hoa Chôm Chôm

Có thể bạn quan tâm: 

Vén màn sự thật Mật Ong Rừng và Mật Ong Nuôi: Tìm hiểu cách phân loại mật theo nguồn gốc

 

1.2 Mật ong đơn hoa là gì?

Mật ong đơn hoa là mật ong chỉ từ một nguồn mật hoa. Tùy vào nhu cầu và sở thích bạn có thể lựa chọn và mật ong đậm đặc phải đảm bảo giữ trong tổ đủ lâu nên sản lượng không nhiều. Phổ biến là:

      1.2.1  Mật ong từ mật hoa bạc hà

Mật ong hoa bạc hà được tạo thành từ quá trình hút mật hoa bạc hà là chủ yếu của ong thợ, sau đó mang về tổ. Cây bạc hà là loại cây dại, mọc rất nhiều tại các tỉnh Hà Giang nơi có khí hậu thuộc loại khắc nghiệt nhất cả nước.

Khi gió đông bắc về, cái lạnh cắt da, cắt thịt chính là lúc hoa bạc hà tại Hà Giang nở rộ, lúc này bà con đồng bào dân tộc sẽ di chuyển đàn ong từ vườn nhà đến nơi có nhiều hoa bạc hà. Nuôi ong từ nguồn hoa bạc hà là khó nhất so với những hình thức nuôi ong khác vì hoa bạc hà không được trồng công nghiệp mà mọc dại trên vùng cao nguyên đá, vì thế người nuôi phải ăn ngủ ngay tại nơi đặt tổ ong để theo dõi.

       1.2.2  Mật ong từ mật hoa cà phê

Là đặc sản trứ danh của vùng đất Tây Nguyên, mật ong hoa cà phê có vị ngọt dịu dàng, thoảng nhẹ hoa thơm, một hương vị rất riêng của loài cây đặc trưng mọc khắp vùng cao nguyên đất đỏ bazan. Mỗi dịp đầu năm, cứ vào khoảng tháng 1 đến tháng 3, màu trắng tinh khiết của hoa cà phê nở bạt ngàn khắp Tây Nguyên. Đây cũng là lúc những chú ong chăm chỉ hăng say hút những giọt mật hoa cà phê mang về tổ, bắt đầu cho một vụ mùa khai thác mật ong. 

        1.2.3  Mật ong từ mật hoa chôm chôm

Thổ nhưỡng và khí hậu miền nhiệt đới đã nuôi dưỡng loài cây Chôm Chôm – loại cây ăn quả đặc trưng của miền Đông Nam bộ Việt Nam. Những chùm hoa chôm chôm li ti chỉ nở hoa từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm là điểm đến thu hút loài ong để cho ra loại mật ong mang hương vị mùa hè. 

         1.2.4  Mật ong từ mật hoa nhãn

Mật ong hoa nhãn còn được gọi là mật ong của mùa xuân vì hoa nhãn chỉ nở rộ trong vòng 25-30 ngày, thường rơi vào khoảng tháng 3, tháng 4 dương lịch. Hàng năm, vào mùa hoa nhãn nở rộ, người nuôi ong lại tất bật chăm cho đàn ong của mình làm việc hết công suất để thu về những giọt mật hoa nhãn thơm ngát. Trải qua quá trình luyện mật ong đầy công phu, bầy ong cho ra sản phẩm mật ong hoa nhãn nguyên chất với vị mật ong ngọt dịu, nồng nàn hương hoa.

Mật ong đa hoa, mật ong từ mật hoa chôm chôm và mật ong từ mật hoa cà phê Bonie Bee

 

2. Sự khác biệt cơ bản giữa mật ong đơn hoa và mật ong đa hoa

 

     2.1  Về chất lượng giữa mật ong rừng đa hoa và mật ong nuôi đơn hoa 

Mật ong rừng đa hoa có thể được lấy từ nhiều loại hoa dại nên người thu hoạch không đảm bảo được nguồn hoa và người dùng cũng không có cách nào kiểm tra được.

Thực tế là: Khi không đảm bảo được nguồn hoa là gì thì mật ong đó được xem là không rõ nguồn gốc. Mật ong rừng đa hoa không rõ nguồn gốc có thể gây độc khiến nhiều người bị dị ứng hoặc thậm chí gặp các triệu chứng ảnh hưởng khác vì rủi ro hoa dại, hoa độc cao. Chọn mật ong tốt cần phải đảm bảo rõ nguồn gốc lẫn nguồn hoa. 

Kết luận: Yếu tố không rõ nguồn hoa ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng mật. Thậm chí, mật ong rừng đa hoa không tốt hơn mật ong nuôi đơn hoa vì tất cả đều là mật ong tạo bởi loài ong từ thiên nhiên. Mật ong rừng đa hoa không đảm bảo chất lượng nếu không rõ nguồn gốc. Mật ong nuôi tốt hơn nhờ việc đảm bảo rõ nguồn hoa lẫn nguồn gốc.

Có thể bạn quan tâm: 

Vén màn sự thật Mật Ong Rừng và Mật Ong Nuôi: Tìm hiểu cách phân loại mật theo nguồn gốc

 

     2.2  Về chất lượng giữa mật ong rừng đa hoa và mật ong nuôi đa hoa 

Khi tất cả các loại mật ong nuôi đơn hoa đều thu hoạch chín thì hỗn hợp của chúng còn tốt hơn mật ong rừng bởi đó là loại mật ong đa hoa thu hoạch chín.

Thực tế là: Việc phối hợp nhiều loại mật ong nuôi đơn hoa thành mật ong nuôi đa hoa khiến giá trị dinh dưỡng của mật ong nuôi đa hoa đôi khi còn vượt trội mật ong rừng đa hoa vì rủi ro hoa dại, hoa độc của mật ong rừng.

Kết luận:  

  • Chất lượng mật ong không đánh giá dựa trên nguồn mật hoa là mật ong đơn hoa hay đa hoa. Nó phụ thuộc vào yếu tố thời điểm thu hoạch mật ong chín.

  • Khi chọn mật ong nuôi có thương hiệu rõ ràng, bạn còn có thể nhận biết đâu là mật ong chất lượng cao nhờ nhãn bao bì ghi rõ cam kết “Mật Chín Tổ tự nhiên” (sẽ tránh mua lầm loại mật ong non dinh dưỡng thấp, chỉ dùng cho chế biến công nghiệp). 

Có thể bạn quan tâm: 

 So sánh các loại mật nguyên chất: Tiết lộ cách phân biệt Các Loại Mật Ong Theo Chất Lượng

 

     2.3  Về màu sắc, mùi thơm, hương vị giữa mật ong đơn hoa và mật ong đa hoa

Có một số người Việt thích mật ong đa hoa vì đây là đặc trưng của mật ong rừng. Người Âu Mỹ lại thích mật ong đơn hoa vì họ coi đó là đặc sản.

Thực tế là: Mỗi loài hoa sẽ cho loại mật ong có màu sắc, mùi vị, hương thơm đặc trưng riêng. Loại thơm nồng sẽ hợp để bạn dùng kèm với các món ăn, loại thơm nhẹ sẽ giúp lan tỏa mùi hương của trà hay đậm vị của thức uống.

Kết luận: Màu sắc, hương vị của mật ong đơn hoa và đa hoa được so sánh, đánh giá tùy thuộc vào gu sở thích, nhu cầu của người dùng.

Tùy vào gu sở thích, nhu cầu mà bạn có thể chọn loại mật ong, nguồn mật ong đa hoa hay đơn hoa khi thu hoạch chín đều có chất lượng cao như nhau, đảm bảo rõ nguồn hoa lẫn nguồn gốc.

 

    2.4  Đặc điểm mật ong đa hoa

            2.4.1 Mật ong Đa Hoa: Mật Ngọt Thanh - Thoảng Nhẹ Hương Hoa

Mật ong đa hoa Bonie Bee là loại mật ong được tạo nên từ tinh tuý của mật hoa Cà Phê và hoa Cúc. Đó là một chút khó quên, vấn vít lấy khứu giác của hoa Cà phê, thêm một chút nhẹ nhàng dễ chịu của loài hoa Cúc bình dị, tạo nên vị ngọt thanh, thoảng nhẹ hương hoa rất riêng.

>>  Mua ngay Mật Ong Đa Hoa

            2.4.2 Mật ong Morning Lover: Mật Ngọt Thanh - Thoảng Nhẹ Hoa Thơm 

Mật ong Morning Lover Bonie Bee là loại mật ong được tạo nên từ tinh tuý của mật hoa Cúc và hoa Chôm Chôm. Đó là một chút bảng lảng, dịu ngọt của hoa Chôm Chôm, thêm một chút nhẹ nhàng dễ chịu của loài hoa Cúc bình dị, tạo nên vị ngọt lành, dịu nhẹ rất riêng.

Hương vị ngọt lành dịu nhẹ từ hoa Cúc và hoa Chôm Chôm, giúp bạn khởi đầu một ngày mới khỏe khoắn và an toàn.

>>  Mua ngay Mật Ong Morning Lover

 

     2.5  Đặc điểm mật ong đơn hoa

           2.5.1  Mật ong từ mật hoa cà phê

Mật ong hoa cà phê thường có màu vàng nhạt, độ ngọt ít, không gắt như mật ong khác, độ đặc cao, rất ít thay đổi màu sắc và bị đóng đường.

Mật ong hoa cà phê có vị ngọt dịu dàng, thoảng nhẹ hoa thơm.

>>  Mua ngay Mật Ong Hoa Cà Phê

        2.5.2  Mật ong từ mật hoa chôm chôm

Mật ong hoa chôm chôm có màu hổ phách, độ ngọt rất cao, mùi vị hăng rất mạnh, cuốn hút.

Mật ong hoa chôm chôm có vị ngọt đậm đà, nồng đậm hương hoa.

>>  Mua ngay Mật Ong Hoa Chôm Chôm

 

         2.5.3  Mật ong từ mật hoa bạc hà

Mật ong bạc hà có màu vàng xanh và trong, có mùi thơm đặc trưng của bạc hà, mật ong không ngọt gắt mà dịu mát uống vào hết sức sảng khoái.

Mật ong hoa bạc hà mỗi năm cho thu hoạch tương đối ít, vì thế giá của loại mật ong này thường đắt gấp đôi những loại mật ong nuôi khác.

            2.5.4  Mật ong từ mật hoa nhãn

Mật ong hoa nhãn có mùi vị đặc trưng của hoa nhãn rất hấp dẫn, vị ngọt thanh, đầu mùa có màu vàng cánh gián.

Có thể bạn quan tâm: 

Mua Mật Ong nguyên chất ở đâu là uy tín?

 

Ngày nay mật ong nuôi đang dần chiếm được niềm tin của khách hàng hơn trước đây. Hiểu rõ về đặc điểm của một số loại mật ong từ mật hoa phổ biến tại Việt Nam sẽ giúp bạn chọn được loại mật ong theo sở thích và nhu cầu của mình. Chất lượng mật ong không dựa vào mật ong đơn hoa hay mật ong đa hoa mà quan trọng nhất mật ong chín tổ rõ nguồn gốc mới là mật ong đích thực đảm bảo dinh dưỡng và thể hiện hương vị đặc trưng của loài hoa đó. 

 

Đọc tiếp:

 

 
← Bài trước Bài sau →