[Hé Lộ] Sự Thật về Khác Biệt Giữa Mật Ong Rừng Và Mật Ong Nuôi

[Hé Lộ] Sự Thật về Khác Biệt Giữa Mật Ong Rừng Và Mật Ong Nuôi

Hiện nay đa số mọi người cho rằng mật ong rừng tốt hơn mật ong nuôi. Nhiều người lợi dụng điều này đẩy giá mật ong rừng lên cao hoặc gắn mác là mật ong "rừng" để đánh lừa khách hàng bởi người dùng không thể phân biệt được sự khác nhau giữa mật ong rừng và mật ong nuôi. Vì thế, khách hàng không chỉ bị mất tiền mà còn bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Làm sao để xác định được đó là mật ong rừng và mật ong nuôi? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ giúp bạn phân loại mật ong theo nguồn gốc và chọn mật ong nào cho đúng.

VÉN MÀN MẬT ONG RỪNG VÀ MẬT ONG NUÔI :

TÌM HIỂU CÁCH PHÂN LOẠI MẬT ONG THEO NGUỒN GỐC 

Mục lục:

1.  Mật ong rừng nguyên chất là gì?

    1.1 Về nguồn hoa của mật ong rừng 

    1.2 Về cách thu hoạch và xử lý mật ong rừng

2.  Mật ong nguyên chất trang trại nuôi là gì?

    2.1 Về nguồn hoa của mật ong nuôi 

           2.1.1 Mật ong nuôi đa hoa

           2.1.2 Mật ong nuôi đơn hoa

     2.2 Về cách thu hoạch và xử lý mật ong nuôi

3.  Liệu có phân biệt được mật ong rừng và mật ong nuôi? 

4.  Vậy mật ong rừng có tốt hơn mật ong nuôi không? 

     4.1 Về rủi ro nguồn gốc giữa mật ong rừng và mật ong nuôi

     4.2 Về chất lượng giữa mật ong rừng và mật ong nuôi

     4.3 Về rủi ro mật giả giữa mật ong rừng và mật ong nuôi


 

1.  Mật ong rừng nguyên chất là gì?

Mật ong rừng nguyên chất hay mật ong rừng tự nhiên là loại mật ong được thu hoạch từ các tổ ong rừng trong tự nhiên. Loại mật này được ong hoàn toàn làm từ tự nhiên mà không có sự nuôi dưỡng hay tác động từ con người.  Đây là loại mật có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt thơm, vị ngọt khé đặc trưng. 

Do lầm tưởng xưa nay rằng mật ong rừng là tốt nhất, người dân khai thác triệt để nên mật ong rừng nguyên chất ngày càng hiếm. Nhu cầu tăng cao vì thế giá khá cao tới hơn 1 triệu / 1 lít.

Thế nhưng tuy đắt vẫn không đảm bảo được…. 

1.1 Về nguồn hoa của mật ong rừng

Mật ong rừng được lấy từ nhiều loại hoa dại nên người thu hoạch không đảm bảo được nguồn hoa và người dùng cũng không có cách nào kiểm tra được.

Nhiều người bị dị ứng hoặc thậm chí gặp các triệu chứng ảnh hưởng khác vì mật ong rừng có thể gây độc do có rủi ro hoa dại, hoa độc cao. (trích  nội dung từ bài báo Tuổi Trẻ Online)

1.2 Về cách thu hoạch và xử lý mật ong rừng

Các hộ gia đình thu hoạch và xử lý mật rừng thường rất sơ sài, không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn và tất nhiên càng không có các chứng nhận của cơ quan kiểm định. Việc đựng mật ong rừng trong chai nhựa chưa qua xử lý vẫn có một lượng gas nhất định; nếu để trong chai nhựa sẽ dẫn đến nổ, xì… bán với giá cao ngất ngưởng. 

Bên cạnh đó, người thu hoạch thường nóng vội thu cả mật non chưa chín, hàm lượng nước cao và ít dinh dưỡng rồi đun nấu lại cho cô đặc giả tạo. Loại mật non này chỉ còn là nước đường, sử dụng lâu ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng vì các chất dinh dưỡng tốt của men ong chưa đủ thời gian tạo ra trong mật hoặc đã bị bay hơi theo quá trình đun nấu.

Kết luận:

- Mật ong rừng chín tổ có thể tốt cho sức khỏe, giá cao, hiếm có khó tìm.

- Mật ong rừng mà bạn mua được thì chưa chắc đã tốt: khả năng gây dị ứng từ mật hoa độc, khả năng bị làm giả cao, khả năng cao là mật non thu hoạch sớm không chứa nhiều dinh dưỡng.

2.  Mật ong nguyên chất trang trại nuôi là gì?

Mật ong nuôi (nguyên chất trang trại nuôi) là loại mật được tạo thành từ ong được con người thuần dưỡng. Đàn ong được con người làm tổ cho ở, thường di chuyển đàn ong đến nhiều vùng có hoa để chúng hút mật, sống không cố định ở một nơi. 

Giá cả hợp lý, phù hợp với điều kiện sử dụng của nhiều người. Nhưng không vì thế mà giá trị dinh dưỡng không bằng với mật ong rừng. 

Bạn vẫn còn lăn tăn? Hãy để Bonie Bee giải thích cặn kẽ từng yếu tố...

2.1 Về nguồn hoa của mật ong nuôi 

Mật do nhà cung cấp uy tín, có trang trại lớn sẽ giúp bạn an tâm sử dụng. Lấy ví dụ, một công ty quy mô như Bonie Bee sẽ có trang trại chuyên nghiệp với 30 năm kinh nghiệm, mật được thu hoạch cẩn thận nên đều có truy xuất nguồn gốc dễ dàng. Mỗi loài hoa sẽ cho loại mật có màu sắc, mùi vị, hương thơm đặc trưng riêng. Loại thơm nồng sẽ hợp để bạn dùng kèm với các món ăn, loại thơm nhẹ sẽ giúp lan tỏa mùi hương của trà hay đậm vị của thức uống.

2.1.1 Mật ong nuôi đa hoa: là mật ong từ nhiều nguồn hoa khác nhau. Ví dụ như:

 

Mật ong Morning Lover Bonie Bee từ hoa Cúc và hoa Chôm Chôm

  • Mật ong đa hoa Bonie Bee là loại mật được tạo nên từ tinh tuý của mật hoa hoa Cà Phê và hoa Cúc

  • Mật ong Morning Lover Bonie Bee là loại mật được tạo nên từ tinh tuý của mật hoa Cúc và hoa Chôm Chôm

2.1.2 Mật ong nuôi đơn hoa: là mật ong chỉ từ 1 nguồn hoa. Phổ biến là mật hoa bạc hà, mật hoa cà phê, mật hoa chôm chôm, mật hoa nhãn, mật hoa vải,...

Bonie Bee cung cấp nhiều loại mật tùy vào nhu cầu và sở thích cho bạn lựa chọn và phải đảm bảo giữ trong tổ đủ lâu để mật đậm đặc nên sản lượng không nhiều.

2.2 Về cách thu hoạch và xử lý mật ong nuôi 

Mật ong thật, mật ong ngon, chất lượng lệ thuộc rất nhiều vào đó là ong gì, hút nguồn hoa nào, thổ nhưỡng ra sao, quá trình chăm sóc, thu hoạch, xử lý và công nghệ lọc thô, chiết xuất và đóng gói.

 

Mật ong nuôi Bonie Bee luôn giữ trọn dinh dưỡng trong quy trình đóng gói

Bonie luôn tự tin đảm bảo điều này khi tự hào là một thương hiệu cung cấp mật uy tín và có kinh nghiệm. Quá trình thu hoạch mật từ trang trại đến đóng gói hoàn toàn không sử dụng nhiệt (không đun nấu, không tách nước) nên bảo toàn được dinh dưỡng từ mật chín tổ tự nhiên. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Quy Trình Sản Xuất Mật Ong đạt chuẩn như thế nào? 4 bước không thể thiếu

 

3.   Liệu có phân biệt được mật ong rừng và mật ong nuôi? 

Làm sao mắt thường bạn có thể phân biệt được đó là loại mật nào, mật giả hay mật thật khi người bán có thể pha trộn vô cùng tinh vi?

Vô số phương pháp như quan sát màu, ngửi mùi, nhìn bọt và gas, lớp váng, nếm vị ngọt để thử mật ong …cũng đều không chính xác và vô ích vì mật do ong tạo nên do nhiều yếu tố qui định.  

Có thể bạn quan tâm: 

Thực hư 10 Cách Thử Mật Ong theo dân gian: Có hiệu quả như lời đồn?

> Kết luận: KHÔNG THỂ dùng các phương pháp chủ quan này để phân biệt mật rừng và mật nuôi vì rất khó xác định. Chỉ nên tin vào xét nghiệm từ các cơ quan xét nghiệm khoa học. 

Vì vậy để chọn loại mật ong tốt, người tiêu dùng nên tìm mua mật ong của thương hiệu uy tín trên thị trường có cam kết xét nghiệm rõ ràng. Tránh mật không nhãn hiệu, không nguồn gốc.

Các sản phẩm của Bonie Bee đều ghi rõ đó là mật từ nguồn hoa nào hoa cà phê, hoa chôm chôm, hoa nhãn, hoa bạc hà ...dựa trên nguồn nguyên liệu được thu hoạch.

4.  Vậy mật ong rừng có tốt hơn mật ong nuôi không? 

4.1 Về rủi ro nguồn gốc giữa mật ong rừng và mật ong nuôi

Theo báo tuổi trẻ đã đề cập đến vấn đề "Mật ong rừng có thể gây hại" để cảnh báo mọi người. 

“Nguy hiểm hơn, theo lương y Bùi Hồng Minh, nếu ong rừng hút mật ở những cây hoa có độc như: cây mã tuyền, xoan, lim, trúc đào, cà độc dược... hoặc nhiều loại cây độc khác thì mật của nó trở thành mật ong độc.”

  • Thực tế là: Khi không đảm bảo được nguồn hoa là gì thì mật đó được xem là không rõ nguồn gốc. Mật ong rừng không rõ nguồn gốc hoa cũng có thể gây hại vì rủi ro hoa dại, hoa độc cao. Ngoài ra, mật ong rừng thường khó xác định được nguồn gốc cơ sở sản xuất.

  • Kết luận: Về yếu tố rõ ràng nguồn gốc, mật ong nuôi tốt hơn nhờ việc đảm bảo rõ nguồn hoa lẫn nguồn gốc cơ sở sản xuất.

Chọn được mật ong tốt chưa dừng lại ở chỗ mua được mật ong nguyên chất mà còn cần phải đảm bảo được nguồn gốc các loài hoa tạo nên chúng. Đừng đánh đổi sức khoẻ của mình bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Bạn nên chọn loại mật nào theo sở thích? Hướng dẫn cách chọn  Các Loại Mật Ong Theo Loài Hoa

4.2 Về chất lượng giữa mật ong rừng và mật ong nuôi

Theo ước tính Việt Nam hiện đang đứng thứ 6 thế giới và thứ 2 châu Á về xuất khẩu mật ong, hàng năm Việt Nam sản xuất ra khoảng 60.000 tấn mật ong. Điều này chứng minh chất lượng mật ong nuôi trang trại tại Việt Nam được tin tưởng và ưa chuộng trên khắp thế giới.

Ngay cả với các thị trường khó tính như Mỹ và Nhật Bản, với nhiều yêu cầu khắt khe, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao và kiểm nghiệm nhiều chỉ tiêu hơn thị trường nội địa, thương hiệu  Bonie Bee vẫn tự hào xuất khẩu mật ong hàng năm cho các thị trường này là minh chứng rõ ràng cho chất lượng vượt trội của mật ong trang trại Bonie Bee.

Bonie luôn khuyến khích mọi người tin dùng mật ong nuôi vì giá cả hợp lý mà chất lượng lại tốt. Điều mà mọi người nên quan tâm khi lựa chọn mua mật ong không phải là mật ong rừng hay mật ong nuôi mà là mật ong giả hay mật ong non xử lí nhiệt, mật ong nguyên chất hay đã bị pha tạp, giá cả có hợp lý không,...

  • Thực tế là:  Mật ong rừng không tốt hơn mật ong nuôi vì tất cả đều là mật tạo bởi loài ong từ thiên nhiên. Thậm chí mật ong rừng không đảm bảo chất lượng nếu không rõ nguồn gốc.

  • Kết luận: Mật ong rừng và mật ong nuôi đều tốt như nhau, đều có tác dụng bồi bổ sức khỏe và hỗ trợ chữa bệnh. Khi chọn mật nuôi có thương hiệu rõ ràng, bạn còn có thể nhận biết  đâu là mật chất lượng cao nhờ nhãn bao bì ghi rõ cam kết “Mật Chín Tổ tự nhiên” (sẽ tránh mua lầm loại mật ong non dinh dưỡng thấp, chỉ dùng cho chế biến công nghiệp). 

Có thể bạn quan tâm: 

 So sánh các loại mật nguyên chất: Tiết lộ cách phân biệt Các Loại Mật Ong Theo Chất Lượng

4.3 Về rủi ro mật giả giữa mật ong rừng và mật ong nuôi

Nhiều người bán hàng tự “ gắn mác” đó là mật ong rừng, mật ong tự nhiên để đánh vào tâm lý người tiêu dùng thích mật ong thiên nhiên từ rừng U Minh, Tây Nguyên, Tây Bắc… Tuy nhiên, mật ong thiên nhiên này rất hiếm, khả năng rủi ro mật giả rất cao và giá chênh lệch rất lớn.

  • Thực tế là: Vì muốn kiếm lợi nhuận cao, người ta còn pha trộn mật ong với các nguyên liệu khác nhau mà mắt thường không thể nào phân biệt, đánh giá. Mọi cách thử bằng hành, tủ lạnh, lòng đỏ trứng, nến hay khăn giấy…đều sai lầm bởi nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến mật như màu sắc, mùi vị, đa dạng nguồn hoa, thời tiết, độ đặc - loãng, lượng nước, mùa khai thác. 

  •  Kết luận: Không thể phân biệt mật giả bằng mắt thường nên rủi ro mật ong rừng là giả vô cùng cao. Mật ong nuôi có thương hiệu rõ ràng, có uy tín & bảo hành sẽ giúp bạn yên tâm không sợ mật giả. 

Có thể bạn quan tâm: 

4 Cách Kiểm Tra Mật Ong Thật theo phương pháp khoa học: Chi tiết từ A-Z 

Đừng chỉ “đặt cược” niềm tin của mình vào những lời quảng cáo không có cơ sở, người dùng hãy tỉnh táo chọn thương hiệu an toàn cho sức khỏe dù đó là mật ong nuôi hay mật ong rừng. Bonie Bee luôn mong muốn mang loại mật ong tốt cho sức khỏe của nhiều người Việt. Bên cạnh khẩu trang, nước rửa tay, sử dụng đúng mật chín tổ để tăng cường sức đề kháng trong dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, bạn nhé! 

 

 Đọc tiếp: 

 

Nguồn tham khảo: 

https://tuoitre.vn/mat-ong-rung-hay-nuoi-cung-tot-nhu-nhau-406226.htm

 

← Bài trước Bài sau →